วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

คริสต์มาสแบบหมี หมี

 

              เทศกาลคริสต์มาสปีนี้เป็นปีแรกที่แม่หมีได้มาที่ออสกับคุณพ่อหมีและครอบครัว จะว่าไปเทศกาลคริสต์มาสของชาวคริสต์ก็เหมือนวันนัดรวมญาติกันเลยทีเดียว ถ้านึกไม่ออกก็ลองนึกถึงเทศกาลสงกรานต์บ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ลูกเด็กเล็กแดงก็พามารวมตัวกัน อบอุ่น แน่นขนัด ช่วงเทศกาลคริสต์มาสในแถบประเทศยุโรปหรืออเมริกา อาจจะเป็นช่วงอากาศหนาวเย็น บางพื้นที่อาจมีหิมะตกโปรยปราย เป็น ""White christmas" เหมือนอย่างที่เราเคยเห็นตามหนังฮอลลีวู้ด โรแมนติก กิ๊บเก๋ยูเรก้า  แต่สำหรับที่ออสเตรเลียแล้ว...สิ่งที่ต้องเตรียมคือครีมกันแดดจร้า ขอกรี๊ดแป๊บ คริสต์มาสที่ออสเตรเลียเป็นช่วงฤดูร้อนอุณหภูมิโดยเฉลี่ยก็อยู่ประมาณ 35 องศา up นะจ๊ะ จากที่เคยจินตนาการว่าจะได้ใส่เสื้อโค้ทขนเฟอร์พร้อมรองเท้าบู้ทสูงถึงเข่า ปั้นตุ๊กตาหิมะท่ามกลางความหนาว กลับกลายเป็นว่าต้องใส่เสื้อยืดกางเกงขาสั้นคีบรองเท้าแตะ ปัดโธ่ !!!!  อนิจจาชีวิตแม่หมี ถึงกระนั้นแม่หมีก็ยังคงตื่นเต้น ยินดีปรีดา อโลฮาเป็นที่สุดที่จะลองสัมผัสบรรยากาศฉลองคริสต์มาสที่ออสดู หึ หึ ดูสิว่าจะมันส์สสสเท่าสงกรานต์บ้านเรามั้ย
                     ทุกๆปี พ่อหมีจะไปรวมตัวฉลองคริสต์มาสกันที่บ้านพี่ชายพ่อหมี ซึ่งอยู่กันคนละฝั่งของเมืองกันเลยทีเดียว เช่นเดียวกับปีนี้ที่เรายังคงไม่ล่ะพันธกิจ วิสัยทัศน์ของเรา อิอิ พ่อหมีและแม่หมีออกเดินทางไปบ้านพี่ชายพ่อหมีในวันคริสมาสต์อีฟ ขับรถชมาบรรยากาศกันไป สองข้างทางเต็มไปด้วยขบวนรถติดยาวเหยียดดดดดด คุณพระช่วยนี่มันกรุงเทพฯชัดชัด  ก็เพราะเป็นวันหยุดยาวผู้คนต่างมุ่งหน้าเดินทางเยี่ยมญาติ ท่องเที่ยว เจ้าประคุณเอ้ยยยยยย อารมณ์รถติดจากหมอชิตออกไปรังสิตมุ่งสู่อีสานบ้านเฮากันเลยทีเดียว (อันนี้แม่หมีเว่อร์ไปนิสสสส)
           แม่หมีมาถึงบ้านพี่ชายพี่สะใภ้ช่วงบ่ายๆของ Christmas Eve หลังจากทักทายกันตามสัญชาตญาณแบบหมีๆแล้ว ก็ทานอาหารค่ำมื้อแรกด้วยกัน มื้อค่ำคืน Christmas Eve เป็นอะไรที่ง่ายๆ ฝีมือพี่สะใภ้ Baked Pasta,Tuna with Sweet Corn แปลเป็นไทยก็ประมาณ ทูน่าพาสต้าอบชีสกับข้าวโพดหวาน  กินคู่กับขนมปังกระเทียม ตามด้วยช็อคโกแลตเค้ก อืมมมมมม อร่อยลืมอ้วนกันเลยทีเดียว กินอิ่มแล้วก็นั่งคุยเม้าท์มอยตามประสา ส่วนพ่อหมีขนาดมาอีกบ้านยังไม่วายนั่งเล่นเกม Play Station สงสัยปีหน้าต้องพาไปรักษาอาการติดเกมที่วัดถ้ำกระบอก วันรุ่งขึ้นเป็นวันคริสต์มาส เด็กๆตื่นมารอกันแต่เช้าเพื่อมาลุ้นว่าเมื่อคืนแซนต้าเอาของขวัญอะไรมาไว้ใต้ต้นคริสต์มาสบ้าง เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขของเด็กๆกันเลยทีเดียว (แม่หมีเองก็แอบลุ้นและตื่นเต้นไปกับเด็กๆด้วยเหมือนกัน) หลังจากแกะของขวัญกันสนุกสนานแล้ว ก็มาถึงมื้อกลางวัน มื้อนี้เป็นอาหารแนว Traditional Christmas Dish ลืมบอกไปครอบครัวพ่อหมีอพยพมาจากเกาะอังกฤษนู้น อาหารที่กินฉลองคริสต์มาสก็จะมาแนวทางฝั่งอังกฤษ มีไก่อบ ถั่วลันเตา บรัสเซลสเปราส์ (คล้ายลูกคะแนงบ้านเรา) ฟักทอง แครอท มันบด มันอบ ราดด้วยน้ำแกรวี่ ตามด้วย คริสต์มาสพุดดิ้งราดด้วยซอสวานิลลา เอิ่มมมม ขอออกตัวว่าแม่หมีถ่ายรูปไม่ทัน มัวแต่เพลิดเพลินกับการกิน enjoy eating....นั่งยังไม่ทันย่อย อาหารมื้อค่ำคริสต์มาสก็เวียนมาอีกแล้ว คราวนี้เป็นขาหมูรมควันอบราดด้วยซอสน้ำผี้ง รสชาตินั้นช่างหอมหวาน กินแกล้มกับ dried tomato คล้ายๆกับมะเขือเทศเชอรี่อบแห้ง แล้วก็สลัด เข้ากันทีสุด กลับไปคราวนี้แม่หมีคงไม่กล้าเหยียบตาชั่งไปอีกนาน



                 หลังอาหารมื้อค่ำแล้ว พวกผู้ใหญ่ก็นั่งคุยจิบไวน์ หรือ เครื่องดื่มตามชอบ ส่วนเด็กๆก็เล่นกันไปตามประสา จริงๆเทศกาลคริสต์มาสของฝรั่งก็ไม่ต่างอะไรจากเทศกาลสงกรานต์บ้านเรา การเฉลิมฉลองและอาหารการกินเป็นอาจองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เทศกาลมีความสนุก ครึกครื้น  เแต่ความจริงแล้วช่วงเวลาที่สมาชิกในแต่ละครอบครัวได้กลับมาอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตากัน พบปะพูดคุยนี่แหละที่ทำให้เกิดความสุขในครอบครัว  Merry Christmas  นะคะทุกคน

YOU KNOW YOU LOVE ME ....XoXo
แวะมาพูดคุยหรือติดตามเรื่องราวรายวันสไตล์แม่หมีได้ที่ https://www.facebook.com/thekoalagang 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น