วันศุกร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2559

รถราง รถไฟ รถเมล์

ห่างหายจากบล็อคไปนาน แม่หมีมัวแต่ลั้นลากับการหยุดยาวตั้งแต่คริสต์มาสยันปีใหม่ วันนี้ได้ฤกษ์สลัดความขี้เกียจออกจากสันหลัง แต่ขอบอกระหว่างที่แม่หมีลั้นลา ก็เก็บเรื่องดีดีมาฝากคุณๆทั้งหลายนะจ๊ะ หลายคนเห็นหัวข้อแล้ว มีงง มันคืออะไร รถไฟ รถเมล์ อะไรกัน!!!! คือที่แม่หมีขึ้นหัวข้อ Topic นี้ก็เพื่อที่จะมาคุยมาเล่าถึงเรื่องระบบการคมนาคมที่เมล์เบิรน์
การคมนาคมขนส่งที่ออสเตรเลียในแต่ละรัฐก็คงไม่แตกต่างกันมาก แต่ที่แม่หมีจะมาเล่าวันนี้เป็นระบบคมนาคมขนส่งที่เมืองเมล์เบิรน์ร รัฐวิคตอเรีย ถ้าคุณๆได้ติดตามเรื่องเล่าของแม่หมีมาก่อนหน้านี้ก็พอจะรู้ว่า เมลเบิรน์เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศออสเตรเลีย เพราะฉะนั้นระบบการคมนาคมขนส่งที่นี่ค่อนข้างตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ท่านๆได้เป็นอย่างดี
ที่เมลเบิรน์เราจะใช้บัตรโดยสารที่เรียกว่า Myki Card สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมล์เบิรน์เป็นครั้งแรก สามารถหาซื้อบัตร Myki Card นี้ได้ที่เคาน์เตอร์จุดขายตามสถานีต่างๆ,ตู้ขายบัตรอัตโนมัติ หรือแม้แต่ร้าน 7-11   บัตร Myki Card นี้สามารถใช้ได้กับทั้งรถราง รถไฟ และรถบัส โดยบัตร Myki Card นี้จะมีอยู่ 2 แบบ คือ Myki Money คือบัตรที่เราเติมเงินแล้วใช้ไปเรื่อยๆจนเงินในบัตรหมดแล้วค่อยเติมใหม่ ส่วนบัตร Myki Pass นั้นจะจำกัดตามโซนที่เราเดินทางและขึ้นกับจำนวนวันที่เราต้องการใช้ เช่น  7 วัน,325 วัน หรือ 365 วัน เป็นต้น โดยไม่จำกัดเที่ยว
วิธีการใช้ Myki Card นั้น ก็ง่ายมากจ้ะคุณขา แค่แตะเบาๆ บนเครื่อง แตะครั้งแรกขาขึ้นระบบก็จะทำการบันทึกและจะหักเงินเมื่อเราแตะบัตรอีกครั้ง ณ ปลายทางที่เราต้องการลง ไม่ว่าจะเป็นรถราง รถไฟ รถเมล์ใช้ระบบเดียวกันหมด 

หน้าตาบัตร Myki Card


บัตร Myki Card ของแม่หมีเป็นแบบ Myki Money


เครื่องสแกนบัตร Myki Card ตามสถานีรถไฟ 


เวลาสแกนแค่แตะบัตรบนเครื่องตามรูป ง่ายๆจ๊ะ
ส่วนของรถบัสและรถราง เราจะแตะบัตรเวลาขึ้นไปบนรถแล้วนะจ๊ะ เครื่องสแกนบัตรจะอยู่ตรงประตูทางขึ้น อ้อ ลืมบอกไป เวลาเราใช้บัตร Myki Card ควรจะหมั่นเช็คจำนวนวัน จำนวนเงินให้พร้อมนะจ๊ะ ตอนนี้อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่าแล้วเราจะรู้ได้ไงอ่ะ คำตอบคือเราสามารถตรวจสอบได้จากหน้าจอบนเครื่องสแกนบัตร หรือเช็คออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ของ Myki ได้ หากถ้าเกิดเงินเในบัตรเราไม่พอ เราอาจจะต้องเสียเวลาเติมเงินกับพนักงานขับรถ ซึ่งอาจจะเจอสายตาพิฆาตจากผู้โดยสารคนอื่นบนรถได้นะ อิอิ แม่หมีเคยโดนมาแล้ว ทางที่ดีควรเช็คหรือจำมูลค่าเงินครั้งล่าสุดไว้จะดีกว่า หากจำนวนเงินไม่พอเราสามารถเติมเงินล่วงหน้าผ่านระบบออนไลน์ได้ เพื่อความสะดวกและประหยัดเวลาการเดินทางของเราและเพื่อนร่วมทางนะจ๊ะ แม่หมีขอบอก

ประตูอัตโนมัติรถไฟ

ที่สถานีจะมีป้ายบอกขบวนรถไฟและเวลาที่รถไฟเข้าเทียบชานชลา

เวลายื่นรอรถไฟห้ามล้ำเส้นเหลืองแดงที่เห็นนะจ๊ะ

ที่นั่งภายในรถไฟ

ที่นั่งสำหรับคนพิการบนรถไฟ

เครื่องสแกนบัตร Myki ประตูทางออกรถประจำทาง

ที่นั่งภายในรถประจำทาง


YOU KNOW YOU LOVE ME ....XoXo
แวะมาพูดคุยหรือติดตามเรื่องราวรายวันสไตล์แม่หมีได้ที่ https://www.facebook.com/thekoalagang 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น