วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

มาถึงออสแล้ว เริ่มต้นไงดี

หลังจากที่หลายๆคนได้รับข่าวดี มีโอกาสได้ย้ายมาใช้ชีวิตในออสเตรเลียอย่างถาวรแล้ว หลายๆคนอาจจะเริ่มมีคำถามในใจว่าแล้วจะทำอะไรต่อไปดี ตอนแม่หมีมาถึงออสเตรเลียใหม่ๆ แม่หมีเองก็มืดแปดด้าน ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหนดี ต้องค้นหาศึกษาเอาเองตามเว็ปไซต์หน่วยงานรัฐบ้าง มีพ่อหมีช่วยให้คำแนะนำบ้าง ถามเพื่อนๆชาวออสซี่บ้าง แม่หมีเลยคิดที่จะเอาประสบการณ์ของตัวเองมาแชร์ไว้เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆคนอื่นที่กำลังจะมาเริ่มใช้ชีวิตใหม่ที่ออสเตรเลีย

Credit : Google


สิ่งที่แม่หมีแนะนำว่าควรทำทันที่ที่มาถึงประเทศออสเตรเลียนะจ๊ะ
  • ขอ Tax File Number หรือเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ได้งานทำก็ตาม ควรขอไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะอาจจะต้องใช้ข้อมูลในการเปิดบัญชีต่อไป ระยะเวลาการดำเนินการประมาณ 7-14 วัน เพื่อนๆ สามารถขอผ่านออนไลน์ได้เลย ไม่ยุ่งยาก https://www.ato.gov.au  หรือ สามารถโทรไปที่หมายเลข 13 2861 
  • ลงทะเบียน Medicare แม่หมีเคยเขียนเรื่องการติดต่อขอบัตรเมดิแคร์ไว้แล้ว เพื่อนๆ บางคนอาจจะมาออสเตรเลียด้วยวีซ่าท่องเที่ยวและได้ดำเนินการขอบัตรเมดิแคร์แบบ Interim ไว้แล้ว ก็ให้ใช้บัตรใบเดิมจนกว่าจะหมดอายุ ไม่ต้องดำเนินการขอบัตรใหม่ ส่วนคนที่ไม่เคยขอก็ไปติดต่อที่ Medicare ใกล้บ้าน ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 14 วัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.medicareaustralia.gov.au 
  • เปิดบัญชีธนาคาร คนที่นี่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพกเงินสด เขาจะใช้เป็นบัตรเดบิตกันมากกว่า บัญชีที่เปิดจะเป็นบัญชีที่ใช้สำหรับใช้จ่ายประจำวัน หรือที่เรียกว่า everyday use ซึ่งแต่ละธนาคารก็จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น CommonWealth Bank เรียก Smart Access , Westpac Bank เรียก Everyday Banking, NAB เรียก Transaction Account บัญชีประเภทนี้มักจะมาพร้อมกับบัตรเดบิตเพือใช้แทนเงินสด  ไม่มีค่าธรรมเนียม และไม่มีดอกเบี้ย  หากต้องการฝากเพื่อรับดอกเบี้ย เพื่อนๆ ก็ต้องเปิด Saving Account เพิ่ม ซึ่งบัญชีออมทรัพย์นี้ก็จะมีเงื่อนไขและค่าธรรมเนียมที่แตกต่างกันไป และส่วนมากทางธนาคารจะขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษีในการเปิดบัญชีประเภทนี้ด้วย เพื่อนๆสามารถติดต่อเปิดบัญชีที่ธนาคาร หรือเปิดบัญชีทางออนไลน์ก็ได้ หลังจากเปิดบัญชีแล้วทางธนาคารจะจัดส่งบัตรเดบิตตามที่อยู่ที่เราได้แจ้งไว้ เอกสารที่ใช้การเปิดบัญชีก็มีเล่มพาสปอร์ต เอกสารที่แสดงที่อยู่ปัจจุบันในออสเตรเลีย แม่หมีแนะนำให้ใช้จดหมายที่ได้รับจากหน่วยงานราชการ หรือ ใบเสร็จค่าน้ำ ค่าไฟก็ได้
  • ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษ  ทางรัฐบาลออสเตรเลียมีโครงการเรียนภาษาอังกฤษสำหรับผู้อพยพที่เป็นผู้ใหญ่อย่างเราๆท่านๆ หรือที่เรียกว่า Adult Migrantion English Program (AMEP) โดยที่จะได้รับสิทธิเรียนคนละ 510 ชั่วโมง สำหรับเรื่องขั้นตอนติดต่อการลงทะเบียนเรียนนั้นแม่หมีจะเขียนในบทความต่อไปนะเพื่อนๆ
  • ขอใบขับขี่ สำหรับการทำใบขับขี่ที่ออสเตรเลียนั้น แต่ละรัฐมีกฏเกณฑ์ที่แตกต่างกันไป แต่หลักโดยรวมส่วนใหญ่แล้ว ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์จากประเทศไทยที่เป็นแบบ Smart Card สามารถนำมาใช้ที่ออสเตรเลียได้ แต่หลังจากที่เราได้วีซ่าผู้พำนักถาวรหรือ PR แล้ว เราสามารถใช้ใบขับขี่จากไทยได้อีก 3 หรือ 6 เดือนเท่านั้นขึ้นอยู่กับว่าเราอยู่ที่รัฐไหน ซึ่งจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป หลังจากนั้นจะต้องขอเข้ารับการทดสอบเพื่อใช้ใบอนุญาตขับรถของออสเตรเลียตามที่กำหนดในแต่ละรัฐ
ทั้งหมดที่แม่หมีเขียนนั้นอาศัยจากประสบการณ์จริงของแม่หมี ซึ่งจริงๆแล้วแต่ละคนอาจจะลำดับความสำคัญก่อนหลังแตกต่างกันไป  แม่หมีหวังว่าข้อมูลตรงนี้คงเป็นประโยชน์เบื้องต้นให้กับเพื่อนๆที่กำลังเดินทางมาใช้ชีวิตใหม่ในออสเตรเลียกันน้าาาาาา


YOU KNOW YOU LOVE ME.....XoXo
แวะมาพูดคุยหรือติดตามเรื่องราวรายวันสไตล์แม่หมีได้ที่ https://www.facebook.com/thekoalagang 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น