วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ว่าด้วยเรื่องวีซ่าคู่สมรส

กลับมาแล้วจร้า กลับมาแล้ว หายหน้าหายตาไประยะหนึ่ง เพราะมัวแต่ไปซุ่มเก็บข้อมูลเพื่อมาเล่าให้คุณๆทั้งหลายฟัง ตามหัวข้อเลยค่ะคุณขา ว่าด้วยเรื่องวีซ่าคู่สมรส ซึงแม่หมีอยากจะบอกว่า ประเทศออสเตรเลียเนี่ยะ ขึ้นชื่อว่าข้อวีซ่าติดตามย้ายถิ่นฐานยากเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว แม่หมีว่าเผลอๆอาจจะยากกว่าประเทศทางโซนยุโรปหรืออเมริกาเสียด้วยซ้ำ ระยะเวลาก็รอกันเป็นปีเลยทีเดียว บางคนตั้งท้องจนลูกคลอดแล้ววีซ่าเพิ่งได้ แถมมีการปรับปรุงระบบการยื่นวีซ่าเกือบทุกๆปี รวมไปถึงค่าธรรมเนียมวีซ่าที่เพิ่มขึ้น ทำเอาหลายๆคนท้อไปเลยทีเดียว

Credit ภาพจาก Google

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้มีการปรับเปลี่ยนขั้นตอนในการขอยื่นวีซ่าทุกประเภทว่าจะต้องให้ผู้ขอเก็บข้อมูล Biometric หลังจากยื่นเอกสารขอวีซ่า หากยื่นออนไลน์ผู้ขอจะได้รับจดหมายแจ้งให้กลับไปทำการสแกนลายนิ้วมือหลังจากทำเรื่องยื่นเอกสารอีกครั้งหนึ่ง สำหรับผู้ที่ยื่นขอไปก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องกลับไปทำการสแกนลายนิ้วมือนะคะ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ biometric ได้ตามลิ้งค์นี้เลยจร้า
http://www.vfsglobal.com/Australia/Thailand//thai/biometric-collection.html    
    
ที่แม่หมีจะเล่าเป็นการขอวีซ่าคู่สมรสจากไทยนะคะคุณขา เป็น subclass 309 เพราะบางคนอาจจะยื่นขอวีซ่าคู่สมรสในออสเตรเลียได้หากไม่ติดเงื่อนไข 8503   สำหรับขั้นตอนการยื่นวีซ่าคู่สมรสนั้นเอาแบบคร่าวๆ ก็เริ่มจากเตรียมเอกสารตามที่กำหนด, ยื่นเอกสารพร้อมชำระค่าธรรมเนียมที่ VFS, เก็บข้อมูล Biometric, ตรวจสุขภาพ ณ โรงพยาบาลที่กำหนดโดยขั้นตอนการตรวจสุขภาพนั้นจะต้องรอจดหมายจากทางอิมแจ้งมาก่อนนะคะถึงจะไปตรวจได้ ประมาณ 4 เดือนหลังจากยื่นเอกสาร จากนั้นก็รอ ร้อ รอ กันยาวเลยค่ะ จะรอนานมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเอกสารของเราและจำนวนผู้ยื่นขอวีซ่าในขณะนั้นด้วยนะจ๊ะ แต่ตามที่ Immigration หรือที่เราเรียกว่าอิม นั้นกำหนดไว้ที่ประมาณ 12-14 เดือน ช่วงหลังๆแม่หมีเห็นรอกันนานเลย

กลับมาเรื่องเอกสารที่ต้องใช้ยื่นกันดีกว่าเนอะ แม่หมีอยากจะบอกว่ามันทำไมเยอะแยะมากมายขนาดนี้ เตรียมไปน้ำตาไหลไปเลยทีเดียวนี่ขนาดแม่หมียื่นไปนานแล้วนะ ยิ่งตอนนี้อิมยิ่งเข้มงวดเข้าไปอีก เฮ้อออออ แม่หมีเป็นกำลังใจให้คนที่จะยื่นและกำลังยื่นล่ะกันนะ เอกสารที่แม่หมีเตรียมตอนที่ยื่นมี 
  1. แบบฟอร์มหมายเลข 47SP เป็นเอกสารใบสมัครที่ต้องกรอกรายละเอียดของเรา โดยกรอกเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด
  2. แบบฟอร์มหมายเลข 40SP เป็นเอกสารที่ต้องกรอกโดยสปอนเซอร์ของเรา พูดง่ายๆก็คือสามีหรือคู่สมรสของเรานั่นเอง พร้อมสำเนาพาสปอร์ต ,สำเนาสูติบัตร, สำเนาใบการถือสัญชาติออสเตรเลีย
  3. แบบฟอร์มหมายเลข 888 อันนี้เป็นเอกสารที่ยืนยันความสัมพันธ์ของเราสองคน คือต้องให้เขียน 2  คน 2 ฉบับ จะให้ญาติให้เพื่อนหรือคนรู้จักกรอกก็ได้ แต่ผุ้ที่กรอกควรเป็นอยู่ที่ออสเตรเลียหรือถือสัญชาติออสซี่ เมื่อกรอกเสร็จ ต้องแนบเอกสารของผู้กรอกได้แก่สำเนาใบขับขี่ หรือ สำเนาพาสปอร์ตที่ JP ทำการรับรองไปด้วย
  4. เอกสารส่วนตัวที่ต้องแปล แม่หมีเลือกที่จะแปลโดย NAATI ไปเลย เพราะจะได้นำมาใช้ที่ออสได้ด้วย เอกสารที่แม่หมีส่งแปลได้แก่ สูติบัตร, ทะเบียนบ้าน, บัตรประชาชน, ทะเบียนสมรส คร2, ใบสำคัญการสมรส,ใบเปลี่ยชื่อสกุล
  5. เอกสารที่ยืนยันความสัมพันธ์ต่างๆ เช่น อีเมล์, ประวัติการสนทนาที่เคยคุยจีบกัน อิอิ, รูปถ่ายตอนไปเที่ยว ตอนแต่งงาน แม่หมีโพสต์รูปรวมหลายๆรูปแล้วปริ้นท์ใส่กระดาษ A4 ,หลักฐานการโอนเงิน ,เอกสารแสดงการเปิดบัญชีร่วมที่ออส, เอกสารให้ร่วมใช้บัญชี , ใบเสร็จค่าสาธารณูปโภคบ้านที่ออส, รูปถ่ายบ้าน, ใบเสร็จค่าใช้จ่ายที่แฟนเราจ่ายให้
  6. จดหมายยืนยันความสัมพันธ์ของเรากับของคู่สมรส แม่หมีก็เขียนบรรยายตามภาษาอังกฤษบ้านๆสไตล์แม่หมี เล่าว่าเจอกันยังไงที่ไหน คบกันมานานแค่ไหน วางแผนใช้ชีวิตกันยังไง ประมาณเขียนเรียงความเล็กๆ 
  7. ใบรับรองความประพฤติ แม่หมีไปขอที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยื่นตัวจริงพร้อมเอกสารขอวีซ่า แต่ตอนนี้ปรับใหม่รู้สึกว่าจะต้องรอจนกว่าทางอิมแจ้งมาก่อน ยังไม่ต้องรีบไปขอนะจ๊ะ ใจเย็นๆๆๆ
  8. รูปถ่ายตามขนาดที่กำหนด คนละ 2 รูป ของเรา 2 รูป ของแฟนเรา 2 รูป
เอกสารที่แม่หมียื่นเนี่ยะ กรณีที่ไม่มีผู้ติดตามนะจ๊ะ เขียนเอาจากประสบการณ์การยื่นของแม่หมีตัวคนเดียว เดี่ยวๆ เพราะหากมียื่นผู้ติดตามด้วยเอกสารก็ต้องเพิ่มจากนี้ ถ้าให้ดีก็ตรวจสอบกับทาง VFS หรือทางสถานฑูตอีกที
ที่สำคัญเอกสารที่ใช้ยื่นที่เป็นสำเนาทุกฉบับจะต้องได้รับการรับรองโดย JP ก่อนยื่น แล้ว JP มันคืออะไร? จะไปหา JP ได้ที่ไหน ?  JP ก็คือกลุ่มบุคคลที่ทางอิมกำหนดเพื่อใช้ตรวจสอบสำเนาเอกสาร โดยเมื่อ JP ตรวจสอบเอกสารสำเนาของเราแล้วจะทำการประทับตราและเซ็นชื่อกำกับเพื่อยืนยันว่าสำเนานั้นถูกต้อง กลุ่มอาชีพที่เป็น JP ได้แก่ ตำรวจ เภสัชกร วิศวกร  บุรุษไปรษณีย์ เป็นต้น  สำหรับคนที่ยื่นที่ไทย ทางเจ้าหน้าที่ VFS เองสามารถรับรองเอกสารให้ได้แต่เสียค่าบริการฉบับละ 50 บาท
สำหรับค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ปัจจุบันก็สามารถตรวจสอบได้จากเว็ปไซต์ของ VFS ตามลิ้งค์ที่ให้ไว้ได้เลยจร้า http://www.vfsglobal.com/Australia/Thailand//thai/partner_migration.html

หลังจากยื่นเอกสารไปทั้งหมดแล้ว ก็จะได้รับจดหมายแจ้งจากอิมให้ไปตรวจสุขภาพตามโรงพยาบาลที่กำหนด ซึ่งตอนนี้จะต้องรอประมาณ 4 เดือน ถ้าสมัยรุ่นแม่หมีก็ประมาณ 7 วัน อิอิ ต่อจากนั้นก็อย่างที่บอกแหละจร้า รอ ร้อ รอ หากทางอิมต้องการเอกสารเพิ่มเติม ทางอิมก็จะติดต่อมาทางที่อยู่ อีเมล์ หรือเบอร์โทรศัพท์ที่เราแจ้งไว้ ที่เหลือก็อาศัยความอดทนล้วนๆ แม่หมีขอให้ทุกคนที่ยื่นวีซ่าคู่สมรสหรือที่กำลังรอสมหวังได้ไปอยู่กับคนที่รักโดยเร็วนะ  จุ๊บจุ๊บ

YOU KNOW YOU LOVE ME.....XoXo
แวะมาพูดคุยหรือติดตามเรื่องราวรายวันสไตล์แม่หมีได้ที่ https://www.facebook.com/thekoalagang 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น