วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

นัดกันที่อำเภอ

                         

สวัสดีจร้าวันนี้แม่หมีกลับมา say Hello กันอีกครั้ง ช่วงนี้ที่เมลเบิรน์เป็นฤดูใบไม้ร่วงแล้ว พูดแบบภาษาฝรั่งก็แบบว่า Spring อะไรประมาณเนี้ยะ ช่วงนี้อากาศกำลังเย็นสบาย แต่บางวันฝนตกปรอยๆ พอสายๆแดดเปรี้ยงแถบละลายกันเลยทีเดียว ขนาดยังไม่เข้าหน้าร้อนนะเนี้ยะ พ่อหมีบอกว่าเดือนธันวาคมเข้าหน้าร้อนบางทีเกือบๆ 40 องศาเซลเซียสกันเลยทีเดียว


                          
                        
             
                   อย่างที่เกริ่นกับคุณๆทั้งหลายไปครั้งก่อนว่า แม่หมีเพิ่งย้ายถิ่นฐานมาออสเตรเลียได้ซักพัก กำลังพยายามเรียนรู้ ปรับตัวกับที่อยู่ อาหารการกิน การดำรงชีวิตใหม่ๆที่นี่ บางครั้งว่างจัดเลยมานั่งระลึกความหลังเล่นๆว่ากว่าจะได้มาเป็นแม่หมี import ที่ออสเตรเลียนี่ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดกันนะจ๊ะคุณขา แม่หมีกับพ่อหมีต้องช่วยกันเตรียมเอกสารอีกเยอะแยะ  แค่ความรักอย่างเดียวคงไม่พอ ยังต้องมีเอกสารหลักฐานราชการมาเกี่ยวข้องอีกเยอะ มีแอบบ่น งุงิ งุงิ  แม่หมีเองก็รู้สึกท้อกับงานเอกสารทั้งหลายทั้งปวงเหมือนกันแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี อิอิ พอมาถึงตอนนี้เลยอยากช่วยคุณๆที่กำลังเตรียมตัวมาเป็นสะใภ้โคอาล่า สะใภ้จิงโจ้เหมือนแม่หมีกันบ้าง เผื่อว่าอะไร อะไรจะง่ายขึ้น ข้อมูลที่แม่หมีเขียนมาจากประสบการณ์ของแม่หมีเองนะจ๊ะ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างก็ลองเอาไปปรับใช้เป็นแนวทางล่ะกันเนอะ ไม่ต้องยึดติดทั้งหมด

                  หลังจากแม่หมีและพ่อหมีตกลงปลงใจแต่งงานกันอย่างเป็นทางการแล้ว ขั้นตอนต่อไปในชีวิตของแม่หมีกับพ่อหมีก็คือจดทะเบียนสมรส แม่หมีเลือกจดทะเบียนสมรสที่ไทย ทำไมอ่ะหรอ แหะ แหะ ก็ไม่มีอะไรมากแค่สะดวกทั้งแม่หมีและพ่อหมี จริงๆแล้วมันก็มีข้อดีข้อด้อยของการจดทะเบียนสมรสที่ไทยและที่ออส แต่แม่หมีขอข้ามประเด็นเหล่านี้ไปนะจ๊ะ หลังจากผ่านการค้นคว้าและกลั่นกรองจากสมองอันบวมของหมีทั้ง 2 แล้ว ปฏิบัติการพิเศษนี้จึงเริ่มขึ้น เริ่มจาก
  • ใบรับรองโสด การจะได้ใบรับรองโสดของพ่อหมีชาวออสซี่นั้น จะต้องให้พ่อหมีออสซี่ไปติดต่อที่สถานฑูตออสเตรเลียแถวถนนสาธรด้วยตนเองนะจ๊ะ แนะนำให้ไปแต่เช้า สถานฑูตเปิด 8.30 น.  ถ้าจะจดทะเบียนสมรสที่ไทยจะต้องขอใบรับรองโสดที่ไทยเท่านั้น  ใบที่ขอจากออสใช้ไม่ได้นะ ไปถึงที่สถานฑูตจะมีแบบฟอร์มคำร้องให้กรอก พอกรอกเสร็จก็ยื่นกับเจ้าหน้าที่พร้อมชำระค่าธรรมเนียม ตอนนั้นจำได้คร่าวๆว่าค่าธรรมเนียมประมาณ 500 กว่าบาท อ้อ...อย่าลืมนำพาสปอร์ตของพ่อหมีไปด้วย วันนั้นแม่หมีกับพ่อหมีนั่งรอไม่เกิน 10 นาทีก็ได้รับใบรับรองโสดแล้วจร้า เพิ่มเติมอีกนิสนึง ถ้าชายชาวออสซี่เคยมีประวัติการหย่ามาก่อนจะต้องนำใบหย่าฉบับจริงไปประกอบการขอใบรับรองโสดด้วยนะ
  • ได้ใบรับรองโสดแล้วก็รีบบึ่งไปที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ นำใบรับรองโสดที่ได้ไปแปลเป็นภาษาไทย แม่หมีแปลที่ร้านแปลบ้านทรงไทยฝั่งตรงข้าม ราคาประมาณ 300 บาทต่อใบ แปลเสร็จแล้วก็เอาเอกสารแปลและใบรับรองโสดตัวจริงไปรับรองการแปลที่ชั้น 3 กรมการกงสุลได้เลย อ้อ......อย่าลืมตรวจทานชื่อ-สกุลให้ถูกต้องก่อนนะจ๊ะ 
  • ขั้นตอนการรับรองการแปล ไปที่ชั้น 3 กองสัญชาติและนิติกรณ์ จะมีแบบคำร้องให้กรอก กรอกเสร็จให้นำเอกสารยื่นที่ช่องรับเอกสารเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบและให้เรารอชำระเงิน เอกสารที่แปลถ้าแบบด่วนต้องยื่นก่อน 9.00 น.นะจ๊ะ เปิดรับแค่วันละ 50 คิวเท่านั้นราคาฉบับละ 800 บาท หากแบบธรรมดารอ 3 วันทำการ ฉบับละ 400 บาท แม่หมีเลือกแบบธรรมดา เพราะไม่รีบจร้า (แอบงก) หลังจากชำระเงินให้เก็บใบเสร็จไว้เพื่อมารับเอกสารตามวันที่ระบุไว้ 
  • หลังจากได้ใบรับรองโสดมาแล้ว คราวนี้ก็มาถึงขั้นตอน "นัดกันที่หน้าอำเภอ" ได้เวลาจดทะเบียนสมรสกันเสียที เอกสารที่เราต้องเตรียมไปที่สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอ
 เอกสารสำหรับฝ่ายพ่อหมีออสซี่ ได้แก่
            ใบรับรองโสดฉบับจริง ,ใบรับรองโสดฉบับแปลที่รับรองแล้ว พร้อมสำเนา จำนวน 2 ชุด
             พาสปอร์ตตัวจริง , สำเนาหน้าพาสปอร์ตที่มีรูปถ่าย จำนวน 2 ชุด
            สำเนาพาสปอร์ตหน้าที่มีตราประทับการเดินทางมายังไทยครั้งล่าสุดจำนวน 2 ชุด
 เอกสารสำหรับแม่หมี ได้แก่
             บัตรประชาชนตัวจริงและสำเนา 2 ชุด
             ทะเบียนบ้าน และสำเนา 2 ชุด

                     พอเตรียมเอกสารครบแล้ว แม่หมีกับพ่อหมีก็ไปที่สำนักงานเขตบางรักพร้อมพยาน 2 คนนะจ๊ะ ที่เลือกเขตบางรักเพราะเห็นว่าชาวต่างชาตินิยมมาจดทะเบียนสมรสกันที่นี่ เจ้าหน้าที่ค่อนข้างมีความชำนาญในการจดทะเบียนสมรสของชาวต่างชาติ แต่ต้องขอบอกว่าที่นี่รับจดทะเบียนสมรสชาวต่างชาติแค่วันละ  15 คู่เท่านั้นน้า ถ้าเกินก็ต้องรอวันต่อไป เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะไปจดทะเบียนสมรสที่สำนักงานเขตบางรักแนะนำว่าควรไปแต่เช้ากันเลยทีเดียว แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ สำนักงานเขตหลักสี่ หรือสำนักงานเขตอื่นๆ หรือที่ว่าการอำเภออื่นๆก็ได้นะจ๊ะ  ไปถึงที่สำนักงานเขตแล้วก็กรอกเอกสารคำร้องขอจดทะเบียนสมรส ทางเขตจะมีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ด้านหน้าตรวจสอบเอกสารและให้คำแนะนำว่าเราต้องกรอกต้องเซ็นชื่ออะไรตรงไหนบ้าง รายละเอียดเยอะอยู่เหมือนกันนะ แม่หมีเองกรอกกันจนเมื่อยมือเลยทีเดียว จากนั้นก็นั่งรอจนกว่าจะถึงคิว เวลาที่ใช้สำหรับการจดทะเบียนสมรสเฉลี่ยประมาณ  40 นาทีต่อคู่  (อันนี้ไม่รวมเวลาที่นั่งรอคิวนะจ๊ะ) เสียค่าธรรมเนียม 40 บาท จากนั้นก็จะได้รับหนังสือสำคัญแสดงการสมรส (คร.3) และใบทะเบียนสมรส (คร.2) มานอนกอดครอบครองสมใจ คริคริ  (ได้กระดาษมาไว้เพิ่มที่บ้าน) อ้อ....อย่าลืมพาพยานไปด้วย 1 คู่นะจ๊ะ เพราะต้องมีการเซ็นรับรองในเอกสาร งานนี้แม่หมีพาพ่อกะแม่ไปเป็นพยานกิตติมศักดิ์กันเลยทีเดียว

             ตอนที่จดทะเบียนสมรส เจ้าหน้าที่จะถามว่าต้องการเปลี่ยนไปใช้นามสกุลสามีและคำนำหน้านามมั้ย สำหรับแม่หมีเองต้องการเปลี่ยนไปใช้นามสกุลสามี เจ้าหน้าที่จะทำการสลักรายละเอียดด้านหลังใบทะเบียนสมรส (คร.2) หลังจากนั้นเรานำเอกสารดังกล่าวไปแจ้งเปลี่ยนคำนำหน้านามและนามสกุล รวมถึงทำบัตรประชาชนใหม่ที่สำนักงานเขตหรือ ที่ว่าการอำเภอตามทะเบียนบ้านทีหลัง แต่ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปโลด

            ทั้งหมดนี้คือประสบการณ์การจดทะเบียนสมรสของแม่หมีนะจ๊ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนที่กำลังหาข้อมูลการจดทะเบียนสมรสกับชาวออสซี่ ทั้งนี้ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายต่างๆอาจเปลี่ยนไปตามกาลเวลาเนอะ อาจจะต้องหาข้อมูลกันอีกที หรือถ้าคุณๆจะมาช่วยอัปเดตข้อมูลใหม่ๆ ให้แม่หมีก็ได้นะจ๊ะ แม่หมียินดี ดูเหมือนขั้นตอนค่อนข้างเยอะยุ่งยากแต่ค่อยๆทำไปนะ เพราะต่อจากขั้นตอนนี้ไปจะเป็นขั้นตอนการขอวีซ่าคู่สมรส ความยุ่งยากจะเพิ่มมาอีกหลายสเต็ป เอาไว้ครั้งหน้าแม่หมีจะกลับมาเล่าประสบการณ์การเตรียมเอกสารเพื่อขอยื่นวีซ่าคู่สมรสนะจ๊ะ

* ข้อมูลจดทะเบียนสมรสเดือนมิถุนายน 2558

YOU KNOW YOU LOVE ME.....XoXo
แวะมาพูดคุยหรือติดตามเรื่องราวรายวันสไตล์แม่หมีได้ที่ https://www.facebook.com/thekoalagang 


2 ความคิดเห็น:

  1. อย่างนุชนี่พึ่งคบกับแฟนค่ะแฟนมาหาที่ไทย14วัน(14-17/10/2016)หลังจากนี้นุชจะไปเที่ยวบ้านแฟน3เดือน(22/11//2016-18/02/2017)ได้วีซ่าท่องเที่ยว1ปีแบบมัลติเพิลค่ะเลยโชคดีหลังจากเยี่ยมแฟนแล้วเราจะต้องกลับไทย แล้วเราต้องทำยังไงต่อไปคะถึงจะได้ไปอยู่กับแฟนนานๆค่ะ นุชไม่รู้จะเริ่มต้นทำยังไงต่อ คือเราต้องยื่นวีซ่าอะไรหลังจากเรากลับจากเยี่ยมแฟนคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษที่ตอบคุณนุชช้านะจ๊ะ แม่หมีเพิ่งจะเห็นข้อความจากคุณนุช กรณีคุณนุชแม่หมีแนะนำให้ลองคุยกับแฟนเรื่องวีซ่าคู่สมรสดูก่อน ถ้าแฟนโอเครก็เริ่มเตรียมเอกสาร เตรียมค่าวีซ่าเพื่อทำการยื่นต่อไป เพราะวีซ่าท่องเที่ยวที่คุณนุชได้แบบ multiple สามารถไปมาที่ออสได้เรื่อยๆในระยะ 1 ปี ครั้งละ 3 เดือน ถ้ามีโอกาสแม่หมีแนะนำให้ลองใช้วีซ่านี้ไปมาศึกษาดูใจกันไปเรื่อยๆพร้อมทั้งเตรียมข้อมูลสำหรับวีแต่งไปด้วยเลยค่ะ

      ลบ